TÌM KIẾM
   
   
 

Câu hỏi thuộc lĩnh vực: Địa chất và Khoáng sản

Lê Chanh
Thanh Hóa
anh.cpbd@gmail.com
Kính gửi Bộ Trưởng! Hiện nay tình trạng khai thác khoáng sản vùng rừng núi gần khu dân cư Thôn Liên Sơn, xã Hùng Sơn, Huyện Tĩnh Gia, Tỉnh Thanh Hóa rất phức tạp (theo hình ảnh đính kèm) rất phức tạp. Khu vực khai thác tạo nên những hố sâu, đất đá khai thác có nguy cơ gây sạt lở rất nguy hiểm cho dân làng chúng tôi. Khu vực này là rừng núi, là lá phổi của vùng quê hương chúng tôi, Theo luật bảo vệ và phát triển rừng " Cấm khai thác tài nguyên khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên làm thay đổi cảnh quan tự nhiên của hệ sinh thái rừng". Ngoài ra việc vận chuyển và khai thác khoáng sản rất bụi gây ô nhiễm môi trường và hư hại đường sá. Vậy tôi xin hỏi Bộ trưởng một số câu hỏi sau: 1. Tình trạng khai khác khoáng sản ở đây đã thực hiện theo "LUẬT KHOÁNG SẢN" Luật số: 60/2010/QH12 của Quốc hội thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 hay chưa? Và có được cấp phép không? 2. Vùng khai thác đã được quy hoạch không? Có tính đến việc bảo vệ môi trường và tính mạng của dân làng chúng tôi không? Tôi thiết tha mong Bộ Trưởng hãy chỉ đạo và kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản trên. Tôi xin cảm ơn!

20/11/2017 12:00:00 AM

File đính kèm:<>
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/12/2017 1:18:36 PM )

Trước mắt, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa rõ cụ thể khu vực mà Ông (bà) phản ánh là khu vực do tổ chức, cá nhân nào khai thác ? khai thác theo giấy phép khai thác khoáng sản nào ? khai thác khoáng sản gì và khai thác trái phép hay không ? để trả lời cụ thể phản ánh của Ông (bà). Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và gửi thông tin phản ánh của Ông (bà) tới cơ quan chức năng thuộc Bộ để kiểm tra, xác minh, làm rõ và sẽ phản hồi kết quả cho Ông (bà) trong thời gian sớm nhất.


... Xem chi tiết


Bùi Tận
Phú Yên
buitanpy@gmail.com
Xin hỏi ở Phú Thạnh - An Chấn- Tuy An - Phú Yên có công ty Nắng Ban Mai khai thác tận thu khoáng sản mỏ đá. Hiện nay họ khai thác luôn đất tầng phủ để san lấp mặt bằng cho 1 dự án của thành phố Tuy Hòa. Như vậy họ có vi phạm pháp luật không, người dân phát hiện sai phạm thì phản ánh với cấp nào?. Họ tăng cường khai thác ngày đêm đến khi xử lí thì việc đã xong, khi đó có yêu cầu họ chở đất về không? Vì hiện nay khu này không còn khai thác đá nhưng vẫn khoong đủ đất để san lấp lại mặt bằng trong khi họ vẫn khai thác đất bán nơi khác. Chúng tôi có phản ánh bằng điện thoại với sở tài nguyên môi trường Phú Yên nhưng không biết vì sao hoạt động chở đất càng gấp rút hơn.

22/11/2017 12:00:00 AM

File đính kèm:<>
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/12/2017 12:55:58 PM )

Trước tiên xin cảm ơn ông đã quan tâm, gửi câu hỏi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường phản ánh về hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Đối với phản ánh của ông, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật về khoáng sản, trường hợp tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nhưng trong quá trình khai thác có phát hiện khoáng sản mới và có nhu cầu khai thác, tận thu thì phải báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận mà cụ thể trường hợp này là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên. Trong thư phản ánh, ông chưa cung cấp thông tin về việc Công ty đã báo cáo hay hỏi ý kiến và được sự chấp thuận của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên hay chưa ? Vì vậy, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam xin tiếp nhận và gửi phản ánh của ông tới Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản khu vực để theo dõi, làm rõ và có biện pháp xử lý nếu có vi phạm theo quy định.


... Xem chi tiết


Mạc Thị Xuân
TP. Hải Phòng
Nguyenthitu83hp@gmail.com
Kính hỏi quý cơ quan. Cách nhà chúng tôi gần chân núi đang ở 100m , công ty TNHH Kiên Ngọc, số giấy phép 246/GP-UBND ngày 29/01/2013 do UBND thành phố Hải Phòng câp thời hạn 12 năm 7 tháng đang nổ mìn khai thác núi đá phía tay nam khu B, núi Trại Sơn, xã An Sơn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Do thường xuyên nổ mìn với lượng vật liệu nổ lớn nên đã gây trấn động rất mạnh làm sạt nở đá xuống khu vực gia đình chúng tôi đang sinh sống cùng 3 hộ gia đình khác nữa; riêng gia đình tôi bị đá xô đập vào công trình chăn nuôi, làm gẫy một số cây cối hoa màu trong vườn, ngoài ra còn khoảng 100 hòn đá lớn nhỏ nằm rải rác trong vườn, đặc biệt là còn 1 hòn đá nặng khaongr 10 tần rơi lưng trừng mắc lại trên vách núi sau nhà tôi, có thể rơi đập vào nhà bất lúc nào đang từng ngày từng giừo đe dọa mạng sống của gia đình chúng tôi. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị và dự họp nhiều lần với công ty cũng như các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa bồi thường hỗ trợ di dời cho gia đình chúng tôi ra khỏi chỗ ở nguy hiểm này. Kính hỏi quý cơ quan, trong trường hợp của gia đình chúng tôi, theo các quy định pháp luật thì gia đình chúng tôi được nhận những quyền hỗ trợ như thế nào, Nhà nước và công ty có trách nhiệm gì với gia đình chúng tôi. Kính mong quý cơ quan hồi âm sớm để gia đình chúng tôi nắm được Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý cơ quan

23/11/2017 12:00:00 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/12/2017 12:40:58 PM )

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, khoảng cách chính xác của mỏ với công trình nhà ở cũng như những thiệt hại, nguy cơ mất an toàn cho Gia đình ông (bà) đang gặp phải nên chưa thể có căn cứ trả lời cụ thể về quyền lợi của gia đình Ông (bà) được hưởng cũng như trách nhiệm của Doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Đề nghị gia đình Ông (bà) cung cấp bằng chứng, hình ảnh và các tài liệu có liên quan gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng (đơn vị tham mưu cho UBND thành phố cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Kiên Ngọc) để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể.


... Xem chi tiết


Nguyễn Thị Giang
An Giang
nguyenthigiang@gmail.com
Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ. Trân trọng cảm ơn.

23/11/2017 12:00:00 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/12/2017 12:26:39 PM )

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam xây dựng các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 158/2016/NĐ-CP trong đó có Thông tư quy định quy trình, phương pháp xác định và các mẫu biểu thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế. Hiện nay, Dự thảo thông tư trên đã được hoàn thiện, lấy ý kiến các bộ, ban ngành và doanh nghiệp, dự kiến sẽ trình Lãnh đạo Bộ xem xét, ban hành trong tháng 12 năm 2017.


... Xem chi tiết


Lê Tiến Dũng
Quảng Ninh
letiendung@gmail.com
Kính đề nghị Quý Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản (quy định tại khoản 3 Điều 39 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016) để tránh cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản (đặc biệt là khoáng sản than) không bị ngừng trên sản xuất, ổn định công ăn việc làm cho người lao động. Trân trọng cảm ơn.

22/11/2017 6:33:10 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/11/2017 3:25:09 PM )

Về vấn đề này, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin trả lời như sau: Việc cấp phép hoạt động khoáng sản nói chung và gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản nói riêng được Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành; đồng thời, Bộ cũng đã xây dựng bộ thủ tục hành chính và công bố trên cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật và Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường, theo đó đã quy định cụ thể về thành phần các hồ sơ cũng như thòi gian giải quyết các hồ sơ. Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ đã chỉ đạo và đôn đốc các cơ quan chuyên môn nhanh chóng giải quyết các hồ sơ theo quy định, trong đó có các hồ sơ gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản.


... Xem chi tiết


Lê Văn Tiến
Gia Lai
levantien@gmail.com
Kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ quy định việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhỏ, lẻ như: đất san lấp có trữ lượng nhỏ, cát tích tụ ở các lòng suối theo mùa, đã lộ thiên gom từ cải tạo ruộng, vườn... theo hướng thủ tục đơn giản, không thăm dò, đánh giá trữ lượng mà chỉ lập hồ sơ đăng ký khu vực, kê khai công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản đế quản lý, cấp phép và tỉnh tiền cấp quyền khai thác theo quy định nhằm giải quyết việc làm cho người dân địa phương, thuận lợi trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Trân trọng cảm ơn.

22/11/2017 6:08:10 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/11/2017 2:06:46 PM )

Bộ Tài nguyên và Môi trường xin trả lời câu hỏi của Quý vị như sau:

a)  Về trình tự thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhỏ, lẻ:

Theo quy định của Luật Khoáng sản, để có cơ sở lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản, bao gồm cả vật liệu xây dựng thông thường thì tổ chức, cá nhân phải tiến hành thăm dò khoáng sản để đánh giá, xác định trữ lượng, chất lượng khoáng sản làm cơ sở lập dự án đầu tư khai thác; đánh giá tác động tới môi trường trước khi làm thủ tục đề nghị cấp phép khai thác. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Khoáng sản, có một số trường hợp được phép khai thác khoáng sản mà không nhất thiết phải thông qua bước lập thủ tục cấp phép thăm dò khoáng sản, cụ thể là:

-    Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư mà sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho xây dựng công trình đó; khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó (khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản). Theo đó, tổ chức, cá nhân không phải làm thủ tục đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản mà chỉ thực hiện thủ tục đăng ký khối lượng, phương pháp khai thác tại ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

-    Khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình phát hiện có khoáng sản (bao gồm cả khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác quyết định việc thăm dò, khai thác trước khi dự án được phê duyệt; khu vực chưa được điều tra, đánh giá về khoáng sản mà trong quá trình xây dựng công trình phát hiện có khoáng sản thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép quyết định việc khai thác hoặc không khai thác trong phạm vi xây dựng công trình. Trong các trường hợp khi khai thác không bắt buộc phải tiến hành thăm dò khoáng sản (khoản 1, khoản 2 Điều 65 Luật Khoáng sản).

b)     Về việc đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ:

Trong thực tế, đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dụng thông thường không phức tạp so với khoáng sản khác nên Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề xuất Chính phủ ban hành theo thẩm quyền một số vãn bản nhằm đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục khi cấp phép thăm dò loại khoáng sản này, cụ thể:

-    Đã ban hành Thông tư số 01/2016/TT-BTNMT ngày 13/01/2016 quy định kỹ thuật về công tác thăm dò cát, sỏi lòng sông và đất, đá làm vật liệu xây dựng san lấp. Theo đó, đơn giản hóa yêu cầu về mạng lưới công trình thăm dò, phương pháp thăm dò phù hợp với loại khoáng sản này nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.

-    Đề nghị bỏ yêu cầu xác nhận vốn chủ sở hữu đối với hộ kinh doanh khi thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, khai thác tận thu khoáng sản (khoản 1 Điều 26, khoản 1 Điều 36 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản)

c)  Về thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản:

Quy định về thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trong Luật Khoáng sản cũng như Nghị định số 158/2016/NĐ-CP nêu trên là thời gian tối đa mà cơ quan có thẩm quyền được phép giải quyết thủ tục hành chính. Trong thực tế, khi giải quyết hồ sơ, nếu đủ điều kiện theo quy định thì không nhất thiết phải giải quyết đủ trong thời gian nêu trên và ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể chủ động quy định thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường ngắn hơn quy định của Luật mà không phải sửa Luật hoặc Nghị định.

Trân trọng cảm ơn.


... Xem chi tiết


Phạm Thị Hoa
Bà Rịa - Vũng Tàu
phamthihoa@gmail.com
Hiện nay tình hình khai thác cát, sỏi trái phép ở các dòng kênh, sông, cửa biển đã tạo nên sạt lở gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến tính mạng và đời sống nhân dân. Kính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất với Chính phủ có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn vấn đề khai thác cát, có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với những cá nhân, tổ chức khai thác cát trái phép; đồng thời cần có quy hoạch tổng thể, phân cấp cho Ủy ban nhân dân các tỉnh quyền cấp phép và quản lý việc nạo vét khơi thông luồng sông để quản lý tốt hơn, tránh tình trạng lợi dụng việc này để khai thác tràn lan tận thu cát như vừa qua, dẫn đến sạt lở các bờ sông, đê điều, đường giao thông... thay đối dòng chảy, phá vỡ cảnh quan môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

22/11/2017 6:28:00 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 22/11/2017 10:40:46 AM )

Về nội dung này, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin trả lời Quý vị như sau: Theo quy định tại Điều 82 Luật Khoáng sản, thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trong đó có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Mặc dù các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp quản lý nhưng hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (không có giấy phép) vẫn còn diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước (riêng cát, sỏi lòng sông diễn ra ở trên 20 tỉnh, thành phố - thống kê năm 2016). Tuy nhiên, quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông khá phức tạp; công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép ngày càng khó khăn, phức tạp, hoạt động khai thác trái phép chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái diễn. Hậu quả là gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm nguồn nước, sạt lở bờ sông... gây bức xúc dư luận. Một số nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do: Hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông thường diễn ra trên địa bàn giáp ranh của hai hay nhiều địa phương; công nghệ khai thác đơn giản; phương tiện, thiết bị khai thác linh hoạt, dễ di chuyển và có thể khai thác bất kể ngày - đêm; nhiều địa phương chưa kiên quyết xử lý người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp xã khi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí dung túng cho hoạt động khai thác trái phép; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong quản lý khoáng sản ở khu vực có chung địa giới hành chính của hai huyện hoặc hai tỉnh trở lên; xử lý chưa kiên quyết, đồng bộ và kịp thời đối với hoạt động khai thác trái phép, nhất là đối với cát, sỏi lòng sông; chưa kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát, sỏi.

Để ngăn chặn việc khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành và địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, cụ thể:

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu quả thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Theo đó, đã yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương thực hiện nghiêm túc các giải pháp tăng cường kỷ cương pháp luật; ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước để chấn chỉnh hoạt động khai thác cát có phép và ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn cả nước.

Ngày 27/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển với sự tham gia của đại diện các Bộ liên quan; Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố cả nước để thống nhất các biện pháp cấp bách nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, trong đó có những biện pháp nhằm xử lý những điểm nóng khai thác cát, sỏi trái phép ở một số địa phương. Ngày 07/3/2017 và ngày 26/7/2017, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục tổ chức hai Hội nghị trực tuyến cùng với nội dung đã nêu trên.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo việc tạm dừng cấp phép mới các dự án nạo vét, khơi thông luông hàng hải; chỉ đạo đẩy nhanh việc nghiên cứu, sản xuất các loại vật liệu xây dựng thay thế cát tự nhiên; nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ nhu cầu trong nước.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản (thay thế Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày 09/3/2012 của Chính phủ); Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (thay thế Nghị định số 142/2013/NĐ-CP) trong đó bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của Ủy ban nhân dân các cấp; nội dung phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; bổ sung quy định vê các hành vi cần xử phạt; tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm trong khai thác cát, sỏi lòng sông; khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, Bộ đã quy định đơn giản hơn về mạng lưới công trình khi thăm dò cát, sỏi lòng sông và đất, đá làm vật liệu san lấp, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, phê duyệt trữ lượng tại Thông tư số 01/TT- BTNMT ngày 13/01/2016.

Thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ và địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

Xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ; xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản về quản lý cát, sỏi lòng sông để áp dụng thống nhất toàn quốc.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg, nhất là các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; các địa phương có khoáng sản năm chung ranh giới hành chính ban hành quy chế phối hợp trong quản lý, xử lý vi phạm để thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát; cương quyết xử lý người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Trân trọng cảm ơn.


... Xem chi tiết


Phạm Văn Hùng
Sóc Trăng
Thời gian gần đây, tình hình vi phạm khai thác cát, sỏi trái phép ở lòng sông diễn ra phổ biến, ngang nhiên, thách thức chính quyền và dư luận ở nhiều địa phương, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về môi trường, đời sống nhân dân và an ninh, trật tự. Xin Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân của tình trạng này và trách nhiệm của Bộ, chính quyền địa phương như thế nào cũng như giải pháp nhằm chấm dứt vi phạm thời gian tới?

14/2/2017 11:40:05 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 14/2/2017 11:40:31 AM )

Theo quy định của Điều 18 và Điều 82 Luật Khoáng sản, việc quy hoạch, quản lý, cấp phép khai thác, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác cát, sỏi lòng sông thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Hiện nay, tình trạng khai thác trái phép vẫn còn diễn ra phổ biến, gây bức xúc trong dư luận. Nguyên nhân là do khai thác cát, sỏi lòng sông lợi nhuận hấp dẫn, thường ở khu vực ranh giới hai hay nhiều địa phương, khai thác trái phép gặp khó khăn diễn ra cả ngày lẫn đêm gây khó khăn cho kiểm tra, giám sát. Trong khi đó các địa phương chưa kiên quyết xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nơi để xảy ra hoạt động khai thác trái phép, chưa xử lý mạnh mẽ các tổ chức, cá nhân khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông; chưa kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát, sỏi.

Ngày 30/3/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; Bộ TN&MT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến trên phạm vi cả nước để thống nhất giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản; kiên quyết xử lý những điểm nóng khai thác cát, sỏi trái phép. Bộ đã ban hành quy định nội dung đề án thăm dò phù hợp với đặc thù cát, sỏi lòng sông tạo thuận lợi cho địa phương, doanh nghiệp đảm bảo quy định của Luật khoáng sản (Thông tư số 01/TT-BTNMT ngày 13/01/2016) để doanh nghiệp thuận lợi thăm dò, mà nhà nước kiểm soát chặt chẽ trữ lượng để thu đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Bổ sung quy định cụ thể trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của Uỷ ban nhân dân các cấp nội dung phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo hướng quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp huyện và cấp xã trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khoáng sản. Bổ sung số lượng và tăng mức xử phạt vi phạm hành chính (bằng tiền) đối với khai thác trái phép cát, sỏi lòng sông trong Nghị định thay thế Nghị định số 142/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản. Bộ cũng đã kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch của 30 dự án tại 09 tỉnh, thành phố (năm 2015); kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, thu hồi cát từ các dự án nạo vét tại Hà Nội và Hưng Yên (năm 2016).

Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 03/CT-TTg, nhất là các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; xử lý nghiêm người đứng đầu chính quyền địa phương khi để xảy ra 

khai thác cát, sỏi trái phép; kiểm soát chặt chẽ việc cho phép thuê đất làm bãi tập kết cát, kiên quyết xử lý, dẹp bỏ các bến bãi trái phép.

Theo Luật Khoáng sản việc quản lý, cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông thuộc trách nhiệm và thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Do đó, thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc (cũng như các địa phương khác) cần ban hành quy chế phối hợp trong quản lý, cấp phép theo nguyên tắc: không làm biến đổi dòng chảy, sạt lở bờ; thống nhất thời gian khai thác; phương thức xử lý khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Bộ cũng sẽ ban hành quy định hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông theo hệ thống lưu vực sông, tuân thủ quy luật tự nhiên, liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trên lưu vực; đảm bảo tính bền vững của hệ thống dòng chảy.


... Xem chi tiết


Vũ Thanh Nga
TP. Hải Phòng
Những năm gần đây xảy ra tình trạng khai thác, sử dụng quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhất là đất đai, khoáng sản gây thất thoát, lãng phí dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên. Với chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, Bộ đã có những biện pháp hữu hiệu nào để ngăn chăn hiện tượng này?

14/2/2017 11:43:26 AM

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ( 14/2/2017 11:44:06 AM )

Trả lời vấn đề này, Bộ TN&MT cho biết, theo quy định tại Điều 53 Hiến pháp năm 2013, tài nguyên khoáng sản là một loại tài nguyên thiên nhiên, là tài sản công, thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý. Do đó, khoáng sản phải được bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Đây là chính sách và là nguyên tắc hoạt động khoáng sản đã được quy định trong Luật Khoáng sản năm 2010.

Thời gian qua, Bộ TN&MT đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản theo hướng xử lý manh mẽ đối với các hành vi khai thác khoáng sản vượt quá tổn thất định mức; khai báo sai sản lượng khai thác thực tế… theo quy định tại Nghị định 142/2013/NĐ-CP ngày 24/10/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Bộ đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản. Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi trái phép.

Đối với tài nguyên đất, tại Điều 52 của Luật Đất đai năm 2013 quy định cụ thể việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, thay cho các căn cứ chung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn như quy định của Luật Đất đai năm 2003, nhằm ngăn chặn các dự án không khả thi tiếp tục xảy ra.

Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện để làm căn cứ cho Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất như quy định tại Khoản 4 Điều 41 của Luật Đất đai: Nội dung kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải xác định vị trí, diện tích đất phải thu hồi để thực hiện công trình, dự án sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội trong năm kế hoạch đến từng đơn vị hành chính cấp xã; phải xác định vị trí, diện tích đất thu hồi đất để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn đồng thời xác định vị trí, diện tích đất thu hồi trong vùng phụ cận để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở, thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh....


... Xem chi tiết